รีวิว บอร์ดเกม ซาเลม 1692 เกมล่าแม่มด เล่นสนุก เพลิดเพลินยกแก้ง!


รีวิว บอร์ดเกม ซาเลม 1692
เกมล่าแม่มด เล่นสนุก เพลิดเพลินยกแก้ง!



สวัสดีค่ะทุกคน!
สำหรับช่วงใกล้ปีใหม่นี้เชื่อว่าเพื่อนๆคงจะมีนัดทำกิจกรรมยามว่างกับครอบครัวหรือทำกิจกรรมกับแก้งเพื่อนๆ ซึ่งวันนี้ฟางอยากจะมาแนะนำบอร์ดเกมแปลไทย โดยเขาเป็นเกมเล่นกับเพื่อน จาก สยามบอร์ดเกม นั่นเองจร้า


หน้าตาของเจ้าบอร์ดเกมนี้เหมือนหนังสือแนวเวทมนต์ ดูขลังๆและสวยงาม โดยเกมส์นี้เล่นได้ 4 ถึง 12 คน ใช้เวลาประมาณ 20 ถึง 40 นาที ค่ะ ซาเลม 1692 เป็นเกมล่าแม่มด เรื่องราวในเกมคือ ในปี ค.ศ.1692 เกิดการล่าแม่มดในเมืองซาเลมโดยเราจะสวมบทเป็นชาวเมืองที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์เพื่อตามล่าหาว่าใครคือแม่มดก่อนที่ชาวเมืองจะตกอยู่ในอำนาจของศาสตร์มืด และการกล่าวหากันไปมาด้วยความหวาดระแวง "มันเป็นแม่มด!"
แอบกระซิบว่าในกล่องก็จะมีคู่มือในการเล่นมาด้วยนะ ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นยากจร้า


ในกล่องก็จะมีการ์ดชาวเมือง และ การ์ดสังหาร อย่างละ 15 ใบ


การ์ดไต่สวนจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ แม่มด ไม่ใช่แม่มด และ สายตรวจ รวมทั้งหมด 39 ใบ


โดยการ์ดซาเลมคือการ์ดที่เอาไว้สำหรับเล่น มีทั้งหมด 59 ใบ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้ค่ะ



สีน้ำเงิน จะถูกวางอยู่หน้าผู้เล่นจนกว่าผู้เล่นคนนั้นจะตาย หรือจนกว่าจะสามารถย้ายหรือปลดทิ้งจากผลของการ์ดอื่น
สีเขียว ใช้แล้วทิ้งทันที
สีแดง จะอยู่หน้าผู้เล่นจนกว่าจะถูกใส่ความโดยมีข้อกล่าวหาครบ 7 ข้อ คนที่ใส่ความผู้เล่นคนนั้นได้จนครบ 7 จะสามารถเปิดการ์ดไต่สวนของผู้เล่นนั้นได้ 1 ใบ จากนั้นจึงจะทิ้งการ์ดสีแดงที่อยู่หน้าผู้เล่นคนนั้น


การ์ดเจตนาร้าย เมื่อถูกจั่วขึ้นมาจะมีผลทันทีกับผู้ที่มีการ์ดแมวดำอยู่ข้างหน้า


การ์ดรัตติกาล นี้จะอยู่ล่างสุดใต้กองการ์ดเมื่อการ์ดนี้ปรากฏขึ้น แม่มดจะสามารถเลือกสังหาผู้เล่นได้ 1คน จะเลือกพวกเดียวกันก็ได้

ในขณะที่สายตรวจต้องพยายามคุ้มกันไม่ให้ผู้เล่นถูกสังหาร


วิธีเล่น


- นำการ์ดตัวละคร (Town Hall Cards) มาแจกให้ผู้เล่นคนละ 1 ใบ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นแต่ละคนมีความสามารถเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน


- นำการ์ดบทบาท (Tryal Cards) มาแจกให้กับผู้เล่นทุกคนตามจำนวนที่กำหนดไว้ดังตารางข้างต้น ซึ่งผู้เล่นจะได้รับ Tryal Cards 5 ใบต่อ 1 คน ซึ่งจะมีการ์ดแม่มดรวมอยู่ด้วย 1 ถึง 2 ใบต่อวงการเล่น 1 วง นั่นหมายถึงจะมีผู้เล่นเป็นแม่มดแน่ๆ 1 คนหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับ Game setup ตอนเริ่มเกมส์ การได้การ์ดแม่มดหมายถึงว่าผู้เล่นจะต้องอยู่ฝ่ายแม่มดไปตลอดเกมส์ไม่ว่าการ์ดแม่มดจะถูกส่งต่อไปแล้วก็ตาม การได้การ์ดผู้พิทักษ์หมายถึงว่าผู้เล่นจะต้องปกป้องผู้เล่นอื่น 1 คนจากการโดนแม่มดล่าใน phase กลางคืน แต่ห้ามปกป้องตนเอง


- นำการ์ดแมวดำ (Black Cat) การ์ดกลางคืน (Night) และการ์ดสมคบคิด (Conspiracy) ออกมาจากกองการ์ดทั่วไป (Normal Cards) จากนั้นแจกการ์ดทั่วไปให้ผู้เล่นคนละ 3 ใบ นำการ์ดสมคบคิดใส่กลับเข้ากองแล้วสลับ นำการ์ดกลางคืนวางไว้ใบล่างสุดของกอง และนำการ์ดแมวดำหงายไว้ข้างๆกองการ์ด
- จากนั้น นำค้อนพิพากษา (Gavel Token) วางไว้กลางโต๊ะ นำการ์ดเสมือนตัวละคร (Kill Cards) ที่จะถูกใช้งานในรอบการเล่นนี้มาวางไว้กลางโต๊ะเช่นกัน


จากนั้น ให้ทุกคนหลับตาและแม่มดลืมตาขึ้นมาเพื่อนำการ์ดแมวดำไปวางไว้ที่หน้าผู้เล่นหนึ่งคน ซึ่งอาจจะเป็นตนเองก็ได้ Are you ready? เริ่มเกมส์ได้


ผู้เล่นที่มีการ์ดแมวดำเป็นผู้เล่นคนแรกและลำดับการเล่นจะวนตามเข็มนาฬิกา \
ซึ่งในรอบการเล่นของตนผู้เล่นสามารถเลือกทำได้ 1 อย่างจาก 2 อย่างคือ
6.1 จั่วการ์ดทั่วไป 2 ใบแล้วจบรอบการเล่นทันที ถ้าหากจั่วได้การ์ดสีดำต้องใช้งานการ์ดนั้นทันที
6.2 เล่นการ์ดทั่วไปอย่างน้อย 1 ใบ นั่นหมายความว่าจะเล่นกี่ใบก็ได้ ซึ่งการ์ดจะมีอยู่ 3 ประเภทเหมือนที่อธิบายไว้ในส่วนของอุปกรณ์การเล่น


การเล่นจะดำเนินไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีคนตายหรือว่ากองจั่วหมด ซึ่งการตายจะเกิดขึ้นได้เมื่อ (1) การ์ดบทบาทของผู้เล่นถูกหงายจนหมด
(2) การ์ดแม่มดถูกหงายขึ้นมา (3) ผู้เล่นถูกแม่มดล่าในช่วงกลางคืน


เมื่อมีการตายเกิดขึ้นผู้เล่นที่ตายจะต้องหงายการ์ดบทบาททั้งหมดและนำการ์ดทั่วไปที่อยู่หน้าตัวทั้งหมดไปทิ้งที่สุสาน (Discard pile) และหากเคยเป็นแม่มดมาก่อนต้องสารภาพว่าเขาเป็นแม่มด ในกรณีที่กองจั่วหมด นั่นคือการ์ดกลางคืนถูกจั่วขึ้นมา ผู้เล่นทุกคนจะต้องหลับตาและผู้เล่นที่เป็นแม่มดทุกคนลืมตามาเพื่อเลือกคนที่จะฆ่า โดยเลือกจากการ์ดเสมือนตัวละคร (Kill Cards) นำออกมาคว่ำไว้ตรงกลางโต๊ะ ต่อมาผู้พิทักษ์จะลืมตาขึ้นมาเพื่อวางค้อนพิพากษาให้กับผู้เล่นหนึ่งคนซึ่งห้ามเป็นตัวเอง และช่วงกลางคืนถึงจะจบลง ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะสารภาพบาป (Confess) ได้ก่อนที่ผู้ที่ถูกแม่มดฆ่าจะเปิดเผย โดยการหงายไพ่บทบาทขึ้นมา 1 ใบ และผู้เล่นคนนั้นจะได้รับการปกป้องจากพระเจ้า หรือว่าจะไม่ตายถ้าหากโดนแม่มดฆ่าในรอบการเล่นนี้นั่นเอง
ผู้เล่นมีเวลาสารภาพบาปเท่ากับ 1 รอบนาฬิกาทราย หลังจากนั้นผู้เล่นที่ถูกฆ่าในรอบนี้จะถูกเปิดเผย
และเริ่มการเล่นใหม่ตั้งแต่ ข้อ 3 โดยนำการ์ดในสุสานทั้งหมดมาสลับใหม่เป็นกองจั่ว
และฝ่ายชาวเมืองจะชนะก็ต่อเมื่อการ์ดแม่มดทั้งหมดในเกมถูกเปิดเผย โดยไม่จำเป็นต้องจับผู้เล่นที่เป็นแม่มดให้ได้ทั้งหมด เพียงแค่หาการ์ดแม่มดให้ครบเท่านั้นพอ ฝ่ายแม่มดจะชนะก็ต่อเมื่อชาวเมืองทั้งหมดกลายเป็นแม่มด


ความรู้สึกหลังเล่น
เป็นเกมที่สนุกมากค่ะ ได้ชิงไหวชิงพริบกัน คนที่เป็นแม่มดก็พยายามปกปิดตัวเองและไล่ฆ่าชาวบ้าน ส่วนพวกคนที่มีการ์ดชาวบ้านก็ต่างตามหาคนที่เป็นแม่มดเพื่อที่จะไล่ฆ่าเช่นกัน เป็นเกมที่เล่นกันหลายๆคนแล้วสนุกมาก ฆ่าเวลาได้เยอะเลยค่ะ
สรุปรวมๆคือเป็นบอร์ดเกมแปลไทยที่เล่นสนุกมากๆเลยทีเดียวจร้า


แบรนด์        ช่องทางการติดตามข้อมูลข่าวสาร

ช่องทางการจัดจำหน่าย
B2S, SE-ED, Toy's R Us, Lazada, Shop at 24



CONVERSATION

Back
to top